Chế độ ăn thực dưỡng là gì? Lợi ích của chế độ ăn thực dưỡng

Lê Nữ Quỳnh Trâm
Thứ Tư, 26/05/2021

Chế độ ăn thực dưỡng không chỉ quan tâm đến vấn đề cân nặng mà còn rộng hơn là hướng đến sự cân bằng của cuộc sống. Xét tổng thể, đây là lối sống lành mạnh dành cho mọi người: từ nam, nữ hay trẻ em,... bởi việc kết hợp giữa các thực phẩm cho thể chất và bồi dưỡng về cả mặt tinh thần. Những ai theo chế độ này được khuyến khích nên ăn thường xuyên, nhai thật kỹ trước khi nuốt, lắng nghe chính cơ thể mình, sống năng động và luôn duy trì tinh thần hạnh phúc.

Chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Đầu tiên, chúng ta có thể hiểu trong từ “thực dưỡng” thì “thực” có nghĩa là ăn - một hoạt động giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất thông qua con đường ăn uống. Còn “dưỡng” được hiểu là quá trình dùng các chất đã hấp thụ đó để đáp ứng mục đích, nhu cầu cho cơ thể. Hay nói cách khác, thực dưỡng là phương pháp dưỡng sinh thông qua việc ăn uống.

Bản chất của chế độ ăn thực dưỡng là chế độ ăn kiêng, kiêng các loại thịt mà chỉ ăn hải sản, trứng, rau củ, sữa và cả ăn thuần chay một cách cố định. Nguyên tắc của chế độ này là cắt giảm nguồn thực phẩm từ động vật, thay vào đó sử dụng thực phẩm được trồng theo mùa, lượng tiêu thụ trong bữa ăn thấp.

Lợi ích của ăn thực dưỡng

Nếu ta theo chế độ ăn thực dưỡng đúng cách thì sẽ không bị phản khoa học mà còn có thể mang đến một số tác dụng tốt cho cơ thể

Giúp hệ tiêu hóa ổn định và khỏe hơn

Khi ăn chế độ này thì hệ tiêu hóa sẽ không phải làm việc quá nhiều bởi thực phẩm cung cấp vào chủ yếu là ngũ cốc, ít thành phần hóa học. Vì thế, theo thời gian, có thể khiến hệ tiêu hóa yếu được phục hồi trở lại.

Có năng lượng và sức chịu đựng nhiều hơn

Thói quen của chế độ ăn thực dưỡng là phải nhai thật kỹ trước khi nuốt, điều này sẽ giúp việc hấp thu dưỡng chất được diễn ra tốt nhất và năng lượng mà thực phẩm đem lại cao hơn. Ngoài ra, việc này còn giúp có năng lượng, sức chịu đựng tốt hơn và sinh ra nhiều sinh khí do nguồn thực phẩm tự nhiên, ít chất bảo quản.

Hệ miễn dịch tốt hơn

Việc ăn ngũ cốc gần như toàn phần trong chế độ thực dưỡng sẽ độ PH bình quân của máu nằm ở mức trung hòa (7.4). Vì thế, những vấn đề xương khớp, tim mạch, tổn thương hệ tiêu hóa được giảm đi, máu ít bị nhiễm đường, nhiễm axit.

Ngủ sâu hơn

Xét về mặt bằng chung thì chế độ ăn thực dưỡng sẽ giúp người dùng có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Không những thế, việc nhai kỹ trong chế độ này còn làm cơ mặt hoạt động tích cực, có thể giúp trẻ lâu và chống lão hóa.

Hấp thu tốt dinh dưỡng

Các món ăn xuất hiện trong chế độ thực dưỡng giúp tiêu hóa tốt thức ăn, không gây rối loạn chuyển hóa. Việc hấp thu chất dinh dưỡng cũng vì thế mà trở nên tốt và hiệu quả hơn.

Tư duy, trí nhớ tốt

Ăn uống sạch như thế thì đương nhiên máu cũng từ đó trở nên sạch hơn, các tế bào não cũng khỏe mạnh hơn, hạn chế trầm cảm hay những áp lực căng thẳng trong cuộc sống. Vì thế, tâm trạng sẽ dần dần tốt lên, tư duy được cải thiện, trí tuệ minh mẫn và cơ thể nhanh nhẹn hơn.

Giảm cân, giữ trọng lượng ổn định

Bản chất của chế độ ăn thực dưỡng là giúp giảm cân hiệu quả, sau đó sẽ giữ lại trọng lượng cân khi đã dần ổn định.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã có thể hiểu thêm về chế độ ăn thực dưỡng cũng như những lợi ích mà chế độ này mang lại nhé. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh và lựa chọn cho mình chế độ phù hợp để không bị phản tác dụng nhé.

Viết bình luận của bạn